I have much to do.
Like ... ehem. Maghakot at maghalungkat ng mga lumang workshop/slaughter ng mga plays ko (lahat ng anim na plays, o kung ano man ang naitago ko pa). O pati bna rin i-type out ang mga notes na sinulat namin sa thesis ko, para maipresenta kay Ma'am sa Lunes nitong darating na linggo. Gudlak. Ayos ako.
Sa totoo lang, di ko na alm kung nasa akin yung mga kopya kong may sulat ni Ma'am. Dahil sa gusto kong makatulong kay Ate Diding (yung occassional househelp na dumarating dalawang beses sa isang linggo) at pati na rin para malimutan ko na ang masaklap na kinahinatnan ng mga gawa ko, minsan ibibigay ko na lang ang mga "scratch paper" o sobrang mga sinerox na mga hand-outs o gawa ko sa kanya para maibenta niya sa ... sa... kung kanino niya kailangang ibenta. Sana lang po, di ko naisama sa tambak na yun ang mga luma kong plays.
Sa totoo lang, afreyd na ako.
This will mean a total change with my schedule, my priorities, my attitude. I can't afford to mope or take it easy anymore,; I'll have to workworkwork, and if Mama S or Ma'am Edna or -- Heavens! --- even Sir Tony suspects the smallest thing, of me resting on the job, I'm done for.
This will mean goodbye Tantra. At least, (with my fingers crossed in hopefulness) until I can rest assured I'm on the right track, or in between major thesis events. Kung baga, breather.
Sigh.
I'll tell you something... I sometimes feel I've, or rather, I'll never stop working. My work for first semester of 2004-2005 poured over to second semester, and so it went for my second semester. I took summer ST just to finsih the subject and earn the credits, and truth be told, I've already eaten up all the subjects on my course list. All I need to finish now are my Proposal, my Playwriting, and my Thesis Proper.
Then once I've graduated, it's off to work. Grown-up style.
A quote from Batch '72: College is the longest vacation you'll ever have before joining the workforce."

No comments:
Post a Comment